Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm

Tiểu Vĩ là một bệnh nhân bị bệnh viêm gan B, kết hợp với các triệu chứng bên ngoài, bác sĩ cảm nhận bệnh tình của anh vô cũng nghiêm trọng. Bác sĩ lập tức sắp xếp và tiến hành kiểm tra cho Tiểu Vĩ, nhưng thật không may, Tiểu Vĩ chuẩn đoán bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Bệnh nhân viêm gan B chỉ cần ngày thường chú ý hơn một chút là có thể khống chế được tình trạng của bệnh, vậy nguyên nhân gì dẫn đến bệnh tình của Tiểu Vĩ chuyển biến xấu đến như vậy?

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm - Ảnh 1.

Tiểu Vĩ là một bệnh nhân bị bệnh viêm gan B, kết hợp với các triệu chứng bên ngoài, bác sĩ cảm nhận bệnh tình của anh vô cũng nghiêm trọng.

Thông qua nói chuyện với vợ của Tiểu Vĩ, bác sĩ cũng đã tìm ra được đáp án. Tiểu Vĩ biết bản thân mình bị viêm gan B, vì vậy bình thường anh ta không uống rượu cũng không hút thuốc lá. Nhưng là vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Tiểu Vĩ ít đi khám sức khỏe định kỳ vì cho rằng sẽ lãng phí tiền, và nghĩ bản thân không uống rượu thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, Tiểu Vĩ thích ăn nhất một thứ, đó chính là phao câu gà. Vợ của Tiểu Vĩ nói: "Từ khi còn thanh niên, chồng tôi đã thích ăn phao câu gà, bởi anh ấy cảm thấy nó rất ngon, và sở thích này kéo dài đến tận bây giờ. Hầu như mỗi tuần, chồng tôi phải ăn đến 4 lần". Cứ như vậy, Tiểu Vĩ ăn phao câu gà đã hơn 10 năm.

Nhưng Tiểu Vĩ không biết rằng, phao câu gà có lượng mỡ và cholesterol rất lớn gây hại đến sức khỏe người ăn. Đây là nơi tập trung nhiều loại siêu vi trùng, vi khuẩn gây bệnh và nhiều thứ độc hại khác. Dù có làm sạch vẫn không thể loại bỏ hết vi khuẩn.

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm - Ảnh 2.

Tiểu Vĩ thích ăn nhất một thứ, đó chính là phao câu gà.

Đặc biệt, nhiều con gà hay có khối u vùng hậu môn. Theo lý giải, đó có thể là tế bào ung thư. Chúng ta ăn bộ phận này đồng nghĩa với việc đưa virus và chất độc gây bệnh vào cơ thể. Chúng sẽ tích tụ và gây nhiều bệnh mãn tính, thậm chí ung thư.

Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố, bộ phận mệt mỏi nhất chắc chắn là gan. Trong thời gian dài, gan bị quá tải và viêm gan B sẽ phát triển thành ung thư gan. Đặc biệt, Tiểu Vĩ đã ăn món này hơn 10 năm.

Sau khi biết được tình trạng của mình, Tiểu Vĩ không muốn mệt mỏi vì hóa trị, và làm thủ tục xuất viện. Vợ của Tiểu Vĩ đã khóc rất nhiều.

Có 4 điều cấm kỵ chính đối với bệnh nhân viêm gan B

1. Thực phẩm cay

Một số người thích ăn đồ cay, khi ăn quá nhiều, chúng sẽ gây nhiệt ở đường tiêu hóa, làm rối loạn chức năng gan, làm giảm chức năng đường tiêu hóa, nặng hơn sẽ gây gánh nặng cho gan, dẫn đến tổn thương gan.

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm - Ảnh 3.

Một số người thích ăn đồ cay, khi ăn quá nhiều, chúng sẽ gây nhiệt ở đường tiêu hóa, làm rối loạn chức năng gan.

2. Chế độ ăn uống nhiều chất đồng

Rối loạn chức năng gan ở những bệnh nhân viêm gan B không thể điều chỉnh cân bằng chất đồng trong cơ thể, và đồng dễ tích tụ trong gan, nếu có nhiều thành phần đồng trong gan sẽ dẫn đến hoại tử tế bào gan, hơn nữa có thể sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận. Bệnh nhân viêm gan B nên tránh ăn thực phẩm giàu chất đồng như: ốc, tôm, mực và cá biển.

3. Tránh ăn canh hầm

Có rất nhiều người cho rằng canh hầm càng lâu, chất dinh dưỡng càng nhiều, tuy nhiên bác sĩ cảnh cáo, bệnh nhân gan không thích hợp để ăn canh hầm quá nhừ. Bởi vì canh hầm đại đa số đều rất cô đặc, sau khi ăn vào sẽ gây gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa, vì vậy những người bị bệnh gan nên ăn những thực phẩm thanh đạm.

Nói chung, bệnh nhân viêm gan B cần phải bảo vệ sức khỏe của gan. Do đó, ở một mức độ nhất định, nó có thể tránh được sự xuất hiện của xơ gan hoặc thậm chí ung thư gan.

4. Không nên uống rượu

Uống rượu gây tổn hại cơ thể, trước hết là gây tổn thương gan, vì bản thân rượu có độc tính. Bệnh nhân viêm gan B uống rượu sẽ khiến bệnh tình tồi tệ hơn, cuối cùng phát triển thành xơ gan và khó có thể điều trị được bệnh.

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm - Ảnh 4.

Uống rượu gây tổn hại cơ thể, trước hết là gây tổn thương gan, vì bản thân rượu có độc tính.

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn những thực phẩm sau đây:

Hàng ngày ăn nhiều những thực phẩm chứa protein chất lượng cao

Bệnh nhân viêm gan B, khả năng tổng hợp protein trong gan bị suy yếu, dẫn đến lượng protein trong cơ thể không đủ. Vì vậy, khuyến nghị bệnh nhân viêm gan B nên bổ sung các loại thực phẩm có protein chất lượng cao như các loại cá, trứng, sữa…

Ăn nhiều những thực phẩm giúp đào thải độc tố

Trà xanh có chứa catechins, một loại polyphenols giúp loại bỏ độc tố ở gan và giúp gan khỏe mạnh. Uống 2 - 3 ly trà xanh mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho gan và cả sức khỏe nói chung.

Các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, súp lơ, rau diếp, rau cải rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, nhiều chất xơ, canxi và các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Ví dụ, súp lơ được chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị ung thư, cải thiện huyết áp và thận cùng nhiều chức năng khác.

Người đàn ông 36 tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do ăn thứ này trong 10 năm - Ảnh 5.

Trà xanh có chứa catechins, một loại polyphenols giúp loại bỏ độc tố ở gan và giúp gan khỏe mạnh.

Cân bằng tâm trạng

Cân bằng tâm trạng, hóa giải những bức xúc không tốt ở trong lòng, làm cho bản thân mình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu tâm trạng "bực bội" sẽ làm cho hormone trong cơ thể bài tiết mất cân bằng, gây ra trở ngại cho tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho gan, làm cho tế bào suy giảm mà Đông y thường nói "lo lắng hại tỳ, giận dữ hại gan".

Đông Y cho rằng, trong 7 trạng thái cảm xúc thì tức giận là có hại cho gan nhất. Tức giận có thể làm cho gan bài tiết thất thường, gây ra gan khí ngừng trệ, thời gian lâu dài sẽ "nhiễm" các bệnh về gan.

Điểm mấu chốt của việc dùng tâm trạng bảo vệ gan là học cách "khống chế" tức giận. Nếu có tức giận thì cũng không nên quá 3 phút, cố gắng hết sức để đạt được "tâm khí hòa hợp", lạc quan, yêu đời, không phải lo lắng, từ đó làm cho gan mất "nóng" đi, gan khí bình thường hoạt động là cách bảo vệ sức khỏe lâu dài nhất.

(Nguồn: Sohu)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét