Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những thói quen làm gia tăng nguy cơ ung thư

Ăn uống kém lành mạnh

Chế độ ăn uống không khoa học của giới trẻ, bao gồm việc ăn nhiều thịt đỏ, đồ chế biến sẵn, lười ăn rau, củ, quả, ăn thức ăn để qua đêm khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng, các bộ phận trong cơ thể, điển hình là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến nhiều bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại – trực tràng…

Những thói quen làm gia tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 1.

Chế độ ăn uống không khoa học của giới trẻ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Lạm dụng rượu

Rượu bia khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde, một chất gây ung thư bằng cách gây tổn thương gene.

Uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương ADN ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên từ đó gây bệnh ung thư.

Không bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với khói bụi

Khói bụi và ô nhiễm môi trường được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, các bạn trẻ lại thường chủ quan và không để ý đến việc đeo khẩu trang, bảo vệ cơ thể khi ra đường hay đến nơi nhiều khói bụi, khiến nguy cơ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Kể cả việc chủ quan khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là nguy cơ gây ung thư da.

Những thói quen làm gia tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 2.

Khói bụi và ô nhiễm môi trường được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư

Thức khuya thường xuyên

Các chuyên gia y tế cảnh báo, phụ nữ và nam giới thường xuyên thức khuya có khả năng đối diện với ung thư vú, tiền liệt tuyến cao hơn so với bình thường.

Cụ thể, phụ nữ thường xuyên thức đêm trong ba năm liên tiếp làm tăng khả năng mắc ung thư vú lên tới 40%. Trong khi đó, nam giới có khả năng đối diện với ung thư tiền liệt tuyến cao hơn 60%.

Không khám tầm soát ung thư định kỳ

Việc khám tầm soát ung thư định kỳ rất quan trọng, giúp phát hiện sớm những bất thường, tổn thương tiền ung thư, từ đó ngăn ngừa tiến triển thành ung thư.

Thế nhưng vẫn còn nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ chủ quan với bệnh và không có ý thức chủ động khám. Đến khi bệnh nặng mới phát hiện thì việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, tốn kém.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét